เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน เพื่อแสดงความคิดเห็น/โหวต

ศรรภ.ฉะเชิงเทรา : กิจกรรมขยายองค์ความรู้ครั้งที่ 1 รณรงค์ป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค จังหวัดฉะเชิงเทรา : กิจกรรมขยายองค์ความรู้ครั้งที่ 1 เพื่อรณรงค์ป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค จังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา (สสจ.) โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดกิจกรรมขยายองค์ความรู้ครั้งที่ 1 ณ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ โดยมุ่งเน้นที่การรณรงค์ป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจถึงพิษภัยและอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า เป็นแนวทางในการรณรงค์ป้องกันให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสังคมในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ หรือความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่เป็นกลุ่มที่อ่อนไหวและมีโอกาสสูงที่จะถูกชักชวนหรือทดลองสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้ง่าย ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาคและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงเห็นความสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนผ่านการให้ความรู้และจัดกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจ เพื่อช่วยลดปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในสังคม โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น การบรรยายให้ความรู้โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 456 คน กิจกรรมนี้ประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา การทำความเข้าใจที่ถูกต้องกับบุหรี่ไฟฟ้า โทษภัยอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า กฎหมายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า ตลอดจนแนวทางในการหลีกเลี่ยงและการปฏิเสธบุหรี่ไฟฟ้า การเล่นเกมบิงโกเพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจ ทั้งยังเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าในการประกวดคลิปสั้น TikTok เพื่อขยายองค์ความรู้ไปถึงคนในสังคมที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เข้าถึงโซเชียลมีเดีย ช่วยให้เยาวชนเข้าใจถึงอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อสุขภาพหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องทำให้ความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าแพร่หลายและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

                 

กิจกรรมนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความรู้และทักษะที่ดีให้กับเยาวชน รวมถึงส่งเสริมให้พวกเขามีทัศนคติที่ถูกต้องและปลอดภัย ไม่เพียงแต่ในสถานศึกษาเท่านั้น แต่ยังในชีวิตประจำวันอีกด้วย การรณรงค์ป้องกันยาเสพติดเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมในหลายมิติ เพื่อให้สังคมของเราปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี ซึ่งศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ยังคงมุ่งมั่นที่จะจัดกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้ต่อไป เพื่อสร้างสังคมที่ปลอดบุหรี่ไฟฟ้าอย่างยั่งยืน

ขอเชิญชวนทุกท่านติดตามข่าวสารและผลการดำเนินงานจากกิจกรรมนี้ผ่านทางเว็บไซต์ของศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา https://shorturl.asia/Wxlf5

#เมืองฉะเชิงเทรา #NCDs #บุหรี่ไฟฟ้า #ศูนย์เรียนสุขภาวะ #สุขภาพดี #ชุมชนยั่งยืน #สสส

#กิจกรรมเวทีทำแผนโครงการNCDsและบุหรี่ไฟฟ้า 

#ศูนย์เรียนสุขภาวะสสส. 

#KCCฉะเชิงเทรา

#สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา

#โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์

#โรงเรียนดัดดรุณี

#เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

#อสม.

#แกนนำเครือข่ายผู้สูงอายุเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา 

               

27
29 ส.ค. 67 - 10:08