เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน เพื่อแสดงความคิดเห็น/โหวต

ศรรภ.ภูเก็ต "ออกแบบบูรณาการแผนการทำงานประเด็นบุหรี่ไฟฟ้าและอุบัติเหตุบนท้องถนน"

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค ณ อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ออกแบบบูรณาการแผนการทำงานประเด็นบุหรี่ไฟฟ้าและอุบัติเหตุบนท้องถนน

จากสถานการณ์ ด้านสุขภาวะพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อเป็นการสอดรับนโยบายของจังหวัดที่จะต้องขับเคลื่อนเร่งด่วน 2 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.การรณรงค์การลดอุบัติเหตุบนท้องถนน 2.การป้องกันเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ประเด็น : การรณรงค์การลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เนื่องจากพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ต มีสถิติข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มสูงขึ้น ไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเพาะในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งมีโรงเรียนเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลามาโรงเรียนและหลังเลิกเรียนจะเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จากการขับรถ การข้ามถนน ประเด็น : การป้องการใช้บุหรี่ไฟฟ้า พบพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์บุหรี่ที่ผิดกฎหมาย จากการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนภายในจังหวัดภูเก็ต บุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่สถานศึกษาและมีแนวโน้มไปสู่นักเรียนที่มีอายุน้อยลงได้ง่ายขึ้น ซึ่งเด็กและเยาวชนยังขาดองค์ความรู้เรื่องโทษของบุหรี่ไฟฟ้า มีความเชื่อและค่านิยมผิดๆเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ร่วมทั้งยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับด้านกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อสร้างความรู้ที่ถูกต้องและให้เกิดภูมิคุ้มกันในการตัดสินใจเลือก และสร้างทักษะการปฏิเสธ ประเด็นสุขภาวะทั้ง 2 หัวข้อ จึงทำให้ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค ณ อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต ในฐานะผู้ขับเคลื่อนองค์ความรู้และกิจกรรมด้านสุขภาวะในจังหวัดภูเก็ต ต้องการขับเคลื่อนรณรงค์ให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย จับมือร่วมกับเครือข่ายเชิงประเด็น กองการแพทย์ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครภูเก็ต,คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดภูเก็ต และเครือข่ายขยายผลสำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต,สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต,สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต บูรณาการแผนงานออกแบบโครงการณรงค์ การลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและการป้องกันบุหรี่ไฟฟ้า ให้กับ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มระดับอุดมศึกษา และกลุ่มระดับมัธยมศึกษา โดยมีแนวทางการดำเนินการคือ

โครงการรณรงค์การลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

• หน่วยงานเครือข่ายร่วมออกแบบหลักสูตรการจัดกิจกรรมอบรมเติมความรู้ โดยมีประเด็นเนื้อหาในการอบรมดังนี้

- เติมความรู้เรื่องกฎหมาย

- เติมความรู้เรื่องวินัยจราจร

- เติมความรู้เรื่องผลกระทบ

- สร้างทักษะด้านจิตสำนึกและทัศนคติ

• กิจกรรมอบรม สร้างความรู้ความเข้าใจ และทัศนคติการใช้รถใช้ถนน

- อบรมเยาวชน ระดับอุดมศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต วิทยาลัยอาชีวะศึกษาภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จำนวน 50 คน เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายการจราจร เกิดทักษะด้านจิตสำนึกและทัศนคติการใช้รถใช้ถนน เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนพื้นที่นครภูเก็ต

- ออกแบบสื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อการสร้างจิตสำนึกและทัศนคติผู้ใช้รถใช้ถนน ผ่านคลิป VDO พร้อมทั้งเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนต่อไปได้ และสร้างแผนการขยายผลองค์ความรู้ ดังนี้

• การขยายผลองค์ความรู้

- หน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้แก่ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต,สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต และธุรกิจร้านเช่ารถ นำ คลิป VDO เปิดเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ต่อกลุ่มเป้าหมาย

 

โครงการค่ายแกนนำป้องกันบุหรี่ไฟฟ้า

• หน่วยงานเครือข่ายร่วมออกแบบหลักสูตรการจัดกิจกรรมค่ายสร้างแกนนำนักเรียน เติมความรู้ โดยมีประเด็นเนื้อหาในการอบรมดังนี้

- สร้างการรับรู้เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ได้แก่ โทษของบุหรี่ไฟฟ้า,ลักษณะบุหรี่ไฟฟ้า,ความรู้เรื่องกฎหมาย

- เสริมภูมิคุ้มกันให้เกิดทักษะการปฏิเสธ

• ค่ายสร้างแกนนำนักเรียน เพื่อให้แกนนำนำความรู้ไปขยายผลในโรงเรียน

- ค่ายสร้างแกนนำนักเรียน 2 วัน 1 คืน ระดับประถมศึกษาตอนปลาย

– มัธยมศึกษาตอนต้น นำร่อง 6 โรงเรียน เขตพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ตได้รับความรู้และเกิดทักษะการปฏิเสธ และสนับสนุนครูเพื่อรณรงค์ป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียนพร้อมทั้งเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนต่อไปได้ และสร้างแผนการขยายผลองค์ความรู้

• การขยายผลองค์ความรู้

- รณรงค์ป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียนและชุมชนรอบโรงเรียน

- ประกวดสื่อรณรงค์ป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียน

#ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาคอุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต #เวทีจัดทำแผนและออกแบบการเรียนรู้ตามประเด็นเฉพาะ #อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต #ประเด็นบุหรี่ไฟฟ้า #บุหรี่ไฟฟ้า #บุหรี่ #สร้างสุขภาวะให้ถูกที่ #สร้างสุขภาวะเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า #ประเด็นอุบัติเหตุบนท้องถนน #สร้างสุขภาวะให้ถูกที่ #สร้างสุขภาวะเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า #อุบัติเหตุ #ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ #ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค #สสส.

 

23
สุพิส ไต้ยิ้ม - บุคคลทั่วไป
26 ส.ค. 67 - 20:37