ร่วมแชร์...แนวทางส่งเสริมการเรียนรู้&กิจกรรม ประเด็น "พิชิตฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วยมือเรา" อย่างไร?
ร่วมแชร์...แนวทางส่งเสริมการเรียนรู้&กิจกรรม ประเด็น "พิชิตฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วยมือเรา" อย่างไร?
# เราต้องหายใจจากอากาศสะอาด
# CleanAirActTH
# อย่าปัดตกพรบ.อากาศสะอาด
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
หลังจากได้รับชุดกิจกรรม เรียนรู้อยู่ร่วมกับฝุ่น PM 2.5 เพิ่งได้มีโอกาสนำมาใช้ในการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาในห้องเรียน กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการนำความรู้จากชุดกิจกรรมที่ 1.1 ,1.3 มานำเสนอผ่าน ppt (1.2 ไม่ได้ใช้เพราะต้องใช้เวลามาก) ส่วน กิจกรรม 1.4 ใช้ประกอบการเฉลย จากการตั้งคำถามว่าฝุ่นส่งผลกระทบอย่างไร และใช้ชวนคุยเกี่ยวกับกลุ่มเสี่ยง ได้ผลดี นักเรียนทำหน้าว่าเข้าใจ ....ต่อจากนั้นได้ใช้กิจกรรมที่ 2.1 โดยใให้นักเรียนโหลดแอปพลิเคชั่น Air4thai เพื่อพูดคุยให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าฝุ่นในอากาศและกิจกรรมที่ทำได้ในช่วงต่างๆ (อันนี้...เด็กๆจะไม่ค่อยสนใจค่ะ) ปิดท้ายด้วยกิจกรรมที่ 2.2 ใช้การ์ดความรู้อุปกรณ์ป้องกัน PM 2.5 มาใช้ เนื่องจากเป็นนักเรียน ม. 4 จึงสามารถแยกการ์ดใช่ไม่ใช่ได้ง่ายมาก แต่มาสนุกตรงที่ให้นำการ์ดที่เด็กๆ ตอบว่าป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้มาเรียงลำดับความสามารถในการป้องกัน ตามลำดับก่อนเฉลยว่า อุปกรณ์ไหนป้องกันได้กี่เปอร์เซ็น และควรเลยชนิดไหนถ้าเป้องกันได้เท่ากัน.... จบภายใน 1 คาบเรียน ต้องขอบคุณสื่อกิจกรรมชุดนี้มาก