เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน เพื่อแสดงความคิดเห็น/โหวต

ศรรภ.นครราชสีมา "ออกแบบบูรณาการแผนการทำงานประเด็นบุหรี่ไฟฟ้าและโรค NCDs"

ออกแบบบูรณาการแผนการทำงานประเด็นบุหรี่ไฟฟ้าและโรค NCDs ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครราชสีมา วันที่ 20 กันยายน 2567

จากสถานการณ์ ด้านสุขภาวะพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อเป็นการสอดรับนโยบายของจังหวัดที่จะต้องขับเคลื่อนเร่งด่วน 2 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.การป้องกันโรค NCDs 2.การป้องกันเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ประเด็น : โรค NCDs จากข้อมูล HDC Report กระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 25 ก.พ. 2564 สาเหตุการตายจากโรคต่างๆ จังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ สสจ.4 จังหวัดนครราชสีมา พบว่า สาเหตุจากโรค 5 อันดับการตาย อันดับที่ 1 โรควัยชราเป็นสาเหตุการตาย มีจำนวน 5,767 คน อันดับที่ 2 โรคหัวใจล้มเหลว มีจำนวน 2,852 คน อันดับที่ 3 โรคความดันโลหิตสูงไม่ทราบสาเหตุ มีจำนวน 1,973 คน อันดับที่ 4 โรคเบาหวาน มีจำนวน 1,086 คน อันดับที่ 5 โรคการติดเชื้อในกระแสเลือด มีจำนวน 953 พบว่า 4 จาก 5 โรค มีสาเหตุจากโรค NCDs เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน การกิน การไม่ออกกำลังกาย ประเด็น : การป้องการใช้บุหรี่ไฟฟ้า พบพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา สามารถเข้าถึงง่ายในรูปแบบบรรจุภัณฑ์และแพคเกจจิ้ง ที่หลากหลายจึงอยากให้ครู สกร.ได้รับความรู้เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อนำไปขยายผลให้กับนักศึกษาและประชาชนต่อไป บุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่สถานศึกษาและมีแนวโน้มไปสู่นักเรียนที่มีอายุน้อยลงได้ง่ายขึ้น ซึ่งเด็กและเยาวชนยังขาดองค์ความรู้เรื่องโทษของบุหรี่ไฟฟ้า มีความเชื่อและค่านิยมผิดๆเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ร่วมทั้งยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับด้านกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อสร้างความรู้ที่ถูกต้องและให้เกิดภูมิคุ้มกันในการตัดสินใจเลือก และสร้างทักษะการปฏิเสธ ประเด็นสุขภาวะทั้ง 2 หัวข้อ จึงทำให้ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครราชสีมา ในฐานะผู้ขับเคลื่อนองค์ความรู้และกิจกรรมด้านสุขภาวะในจังหวัดนครราชสีมา ต้องการขับเคลื่อนรณรงค์ให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย จับมือร่วมกับเครือข่ายเชิงประเด็น เครือข่ายครูเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่ จังหวัดนครราชสีมา,โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองจอก, และเครือข่ายขยายผลศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอสีคิ้ว บูรณาการแผนงานออกแบบโครงการรณรงค์ป้องกันการเกิดโรค NCDsและการป้องกันบุหรี่ไฟฟ้า ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ครู สกร.อำเภอสีคิ้ว เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและผู้นำชุมชน โดยมีแนวทางการดำเนินการคือ

โครงการรณรงค์การป้องกันโรค NCDs

• หน่วยงานเครือข่ายร่วมออกแบบหลักสูตรการจัดกิจกรรมอบรมเติมความรู้ โดยมีประเด็นเนื้อหาในการอบรม “ห่างไกลโรคNCD ด้วยหลัก 3 อ 2 ส” ดังนี้ - อาหาร ทานอาหารแต่พอดี งดทานอาหารหวาน มัน เค็ม ควรมีผักหรือผลไม้ในอาหารทุกมื้อ - ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ วันละครึ่งชั่วโมง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน - อารมณ์ ทำจิตใจให้แจ่มใส พักผ่อนให้ เพียงพอ - ไม่สูบบุหรี่ ซิการ์ ยามวน ยาเส้น และหลีกเลี่ยงควันบุหรี่ - ลดการดื่มสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มมึนเมา

• กิจกรรมอบรมเติมความรู้เรื่องโรค NCDs ครู สกร.อำเภอสีคิ้ว - อบรมเติมความรู้เรื่องโรค NCDs ครู สกร.อำเภอสีคิ้ว จำนวน 13 คน เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันการเกิดโรค NCDs - ออกแบบแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้สู่กลุ่มเป้าหมาย (นักศึกษา สกร.) เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันให้มีสุขภาพที่ดี ดังนี้

• การขยายผลองค์ความรู้ - ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้กิจกรรมอบรมเติมความรู้เรื่อง โรค NCDs ผ่านช่องทาง โปสเตอร์ และช่องทางสื่อโซเชียล ได้แก่ แอพพลิเคชั่น Line กลุ่มครู สกร. , เพจ Facebook โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองจอก

โครงการสร้างแกนนำป้องกันบุหรี่ไฟฟ้า

• หน่วยงานเครือข่ายร่วมออกแบบหลักสูตรการจัดกิจกรรมสร้างแกนนำ โดยมีประเด็นเนื้อหาในการอบรมดังนี้ - สร้างการรับรู้เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ได้แก่ โทษของบุหรี่ไฟฟ้า,ลักษณะบุหรี่ไฟฟ้า,ความรู้เรื่องกฎหมาย - เสริมภูมิคุ้มกันให้เกิดทักษะการปฏิเสธ

• สร้างแกนนำสีคิ้วปลอดควัน เพื่อให้แกนนำนำความรู้ไปขยายผลในส่วนงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ สถานศึกษา ชุมชนท้องถิ่น - สร้างแกนนำสีคิ้วปลอดควัน อบรมเติมความรู้ Workshop ทดลองทางวิทยาศาสตร์ การเชิญเคสผู้ป่วยจริงแชร์ประสบการณ์ และเทคนิคการนำสื่อการเรียนรู้ไปขยายผลสู่ผู้รับผลประโยชน์พื้นที่รับผิดชอบต่อไป

• การขยายผลองค์ความรู้ - ประกวดการขยายผลสีคิ้วแกนนำดีเด่น (ประเมินจากยอดการรับรู้) ได้แก่ ช่องทาง Facebook

 

344
สุพิส ไต้ยิ้ม - บุคคลทั่วไป
21 ก.ย. 67 - 22:05