เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน เพื่อแสดงความคิดเห็น/โหวต

ศรรภ.ฉะเชิงเทรา : กิจกรรมขยายองค์ความครั้งที่ 2 วัยรุ่นดัดดรุณี ขจัดภัยบุหรี่ไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค จังหวัดฉะเชิงเทรา  ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา (สสจ.) และ นักเรียนชมรม To be number one DDN โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัด กิจกรรมขยายผลองค์ความรู้ครั้งที่ 2 ณ โรงเรียนดัดดรุณี ภายใต้โครงการ "วัยรุ่นดัดดรุณี ขจัดภัยบุหรี่ไฟฟ้า" โดยมุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรู้ถึงอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มนักเรียน เพื่อเป็นแนวทางป้องกันการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด

ปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบในหลายมิติ ทั้งทางด้านสุขภาพ การเรียน และความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กและเยาวชน  ซึ่งเสี่ยงต่อการทดลองหรือถูกชักชวนให้ใช้ได้ง่าย  ด้วยรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปของบุหรี่ไฟฟ้ามีสีสันที่ดึงดูดเยาวชนมากขึ้น ทำให้เข้าถึงได้ง่าย  และความเชื่อผิด ๆ  เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า  ทำให้มีผู้เสพหน้าใหม่เพิ่มขึ้นทุกปีอย่างก้าวกระโดด ในกลุ่มเยาวชนโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนหญิง   ดังนั้นการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาคและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะในการป้องกัน พร้อมทั้งสนับสนุนการรณรงค์ผ่านสื่อที่เข้าถึงได้ง่ายและทันสมัยอย่าง TikTok

กิจกรรมครั้งนี้มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนดัดดรุณีเข้าร่วมจำนวน 459 คน โดยกิจกรรมประกอบด้วย

  • การบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า โดยผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับอันตรายต่อสุขภาพ ผลกระทบทางกฎหมาย และแนวทางในการปฏิเสธการใช้บุหรี่ไฟฟ้า
  • แนวทางการปฎิเสธบุหรี่ไฟฟ้าและเกมบิงโก้บุหรี่ไฟฟ้า  โดย อาจารย์ศุภกิจ ดีขามป้อม อาจารย์หัวหน้าโครงการ เพื่อทบทวนความเข้าใจและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการแชร์ประสบการณ์และไอเดียในการหลีกเลี่ยงบุหรี่ไฟฟ้า
  • ประชาสัมพันธ์การประกวดคลิป TikTok เพื่อขยายองค์ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าไปสู่คนรอบตัวและสังคมในวงกว้าง โดย นักเรียนชมรม To be number one DDN

         

                 

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้ที่ยั่งยืน โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ให้พวกเขาเข้าใจถึงอันตรายและผลกระทบที่แท้จริงของบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งทางกายและทางกฎหมาย พร้อมส่งเสริมทัศนคติที่ถูกต้องในการหลีกเลี่ยงการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน

การรณรงค์ป้องกันยาเสพติดอย่างบุหรี่ไฟฟ้าจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จะยังคงมุ่งมั่นจัดกิจกรรมเพื่อสร้างสังคมที่ปลอดบุหรี่ไฟฟ้าอย่างยั่งยืนต่อไป

     

ขอเชิญชวนทุกท่านติดตามข่าวสารและผลการดำเนินงานจากกิจกรรมนี้ผ่านทางเว็บไซต์ของศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา https://shorturl.asia/Wxlf5

#เมืองฉะเชิงเทรา #NCDs #บุหรี่ไฟฟ้า #ศูนย์เรียนสุขภาวะ #สุขภาพดี #ชุมชนยั่งยืน #สสส

#กิจกรรมเวทีทำแผนโครงการNCDsและบุหรี่ไฟฟ้า

#ศูนย์เรียนสุขภาวะสสส.

#KCCฉะเชิงเทรา

#สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา

#โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์

#โรงเรียนดัดดรุณี

#เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

#อสม.

#แกนนำเครือข่ายผู้สูงอายุเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา 

366
17 ก.ย. 67 - 12:22