4 ปริศนาของโฆษณาอาหารบนจอทีวี

1 ตุลาคม 2564
1
0
4 ปริศนาของโฆษณาอาหารบนจอทีวี

โฆษณาอาหารบนจอทีวีที่เราเห็นทุกวันจนชินตา จนบางครั้งอาจทำให้เรารู้สึกเฉยๆ กับโฆษณาที่เราเห็นทุกวันและนึกไม่ออกว่าจะมีผลอย่างไรกับชีวิตของเรา

               หนังสือเล่มนี้จึงเป็นการชวนตั้งคำถามว่า โฆษณาอาหารบนจอทีวีนั้นคืออะไร กลุ่มเป้าหมายคือใครและส่งผลกระทบอะไรจากโฆษณานี้

               การโฆษณาคือการสื่อสารเพื่มโน้มน้าวใจในการตัดสินใจที่เกี่ยวกับการบริโภคผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ การโฆษณาอาหารมีทั้งอาหารดีและไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งการโฆษณาที่ไม่ดีต่อสุขภาพมักจะบอกข้อดีของอาหารชนิดนั้นเพื่อที๋โน้มนาวและตัดสินใจบริโภค แต่จากการสำรวจโฆษณาบนจอทีวี พบว่าส่วนมากเป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์กับร่างกาย ได้แก่ กลุ่มขนมหวาน กลุ่มอาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จสูป กลุ่มผลิตภัณฑ์เบเกอรี่และขนมอบ เป็นต้น ส่วนกลุ่มเป้าหมายไม่มีความแตกต่างกันมากในแต่ละช่วงวัย โดยวัยเด็กเป็นวัยที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดถึงร้อยละ 30

               สิ่งที่เกิดขึ้นหลังการทำโฆษณา คือ เกิดความชอบอาหารโดยเฉพาะวัยเด็ก อาหารที่มีโปรโมชั่นยังเป็นแรงเสริมให้เด็กเกิดความชอบมากขึ้น ด้านทัศนคติ ทำให้เกิดความรู้สึกดีต่อแบรนด์อาหารนั้นๆ ด้านการตัดสินใจ เด็กมีพฤติกรรมการเลือกแบรนด์ขนมที่มีการโฆษณาด้วยการใช้การ์ตูนหรือคนดังร่วมโฆษณา ด้านการกิน การโฆษณาดึงดูดให้เด็กมีความต้องการกินอาหารตามที่โฆษณา ยิ่งดูโฆษณามากยิ่งกินอาหารนั้นมากขึ้นตามไปด้วย และด้านสุขภาพ มีความเป็นไปได้สูงที่เด็กดูโฆษณาอาหารแล้วจะส่งผลต่อน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังส่งกระทบต่อประเทศชาติอีกด้วย จากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ค่ารักษาพยาบาล การขาดเรียนขาดงานที่จะส่งผลกระทบต่อสังคมโดยรวมจากที่คนมีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน